KIẾN THỨC VỀ BỆNH PHONG CỦA CÁN BỘ Y TẾ CƠ SỞ VÀ TÌNH NGUYỆN VIÊN LÀM CÔNG TÁC CHỐNG PHONG TẠI 10 TỈNH Ở VIỆT NAM

Các tác giả

  • Doanh Lê Hữu Trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Da liễu Trung ương
  • Mai Lê Thị Bệnh viện Da liễu Trung ương
  • Nghị Đinh Hữu Trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Da liễu Trung ương
  • Minh Hà Tuấn Bệnh viện Da liễu Trung ương
  • Tùng Vũ Thanh Bệnh viện Da liễu Trung ương
  • Tân Nguyễn Mạnh Bệnh viện Da liễu Trung ương
  • Tráng Nguyễn Mậu Bệnh viện Da liễu Trung ương
  • Hiếu Dương Phúc Bệnh viện Da liễu Trung ương
  • Anh Nguyễn Thị Ngọc Bệnh viện Da liễu Trung ương
  • Minh Hà Anh Bệnh viện Da liễu Trung ương
  • Thùy Hồ Phương Bệnh viện Da liễu Trung ương

DOI:

https://doi.org/10.56320/tcdlhvn.43.145

Từ khóa:

bệnh phong, kiến thức về bệnh phong, cán bộ y tế tuyến cơ sở, tình nguyện viên

Tóm tắt

Mục tiêu: Nhằm khảo sát một số đặc điểm và kiến thức của cán bộ y tế tuyến cơ sở và tình nguyện viên làm công tác chống phong, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đánh giá kiến thức về bệnh phong trước và sau tham gia tập huấn tại 10 tỉnh trên toàn quốc.

Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu can thiệp đánh giá kiến thức cơ bản về bệnh phong của 1084 cán bộ y tế tuyến cơ sở (xã, thôn bản) và tình nguyện viên làm công tác chống phong tại 38 xã trong 10 tỉnh trên toàn quốc trước và sau 1-3 tháng tham gia lớp tập huấn “Nâng cao kiến thức cơ bản về bệnh phong” do Bệnh viện Da liễu Trung ương tổ chức trong thời gian 02 ngày.

Kết quả: Trong số 1084 cán bộ được khảo sát trước tập huấn, tỉ lệ cán bộ y tế và tình nguyện viên được làm bài lượng giá về bệnh phong có kiến thức đạt (trả lời đúng ≥50% số câu hỏi) khá cao với 82,6% và điểm trung bình là 6,5±2,4/10 điểm. Nhóm tuổi 18-39, người hành nghề y tế, dân tộc Kinh có kiến thức tốt hơn so với các nhóm còn lại. Sau tham gia tập huấn 1-3 tháng, có 932 học viên được khảo sát. Ở nhóm học viên này, tỉ lệ học viên có kiến thức đạt trước và sau tập huấn tăng từ 82,8% lên 91,7%; điểm trung bình trước và sau tập huấn tăng từ 6,6 ± 2,3 lên 7,6 ± 1,8, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê. Kiến thức về căn nguyên, đặc điểm lâm sàng, điều trị, thái độ với người bệnh phong đều tăng lên sau khi được tập huấn. Kiến thức về thời gian lây truyền bệnh phong không tốt (chỉ 37,7% trả lời đúng) và không tăng lên sau khi tập huấn.

Kết luận: Theo kết quả nghiên cứu của chúng tôi, tỉ lệ cán bộ y tế và tình nguyện viên được làm bài lượng giá có kiến thức đạt về bệnh phong khá cao và được cải thiện một phần sau 1-3 tháng được tập huấn.

Ngày nhận bài:11/07/2023

Ngày phản biện: 15/9/2023

Ngày chấp nhận đăng: 18/02/2024

Tải xuống

Đã Xuất bản

10-05-2024

Cách trích dẫn

Lê Hữu, D., Lê Thị, M., Đinh Hữu, N., Hà Tuấn, M., Vũ Thanh, T., Nguyễn Mạnh, T., Nguyễn Mậu, T., Dương Phúc, H., Nguyễn Thị Ngọc, A., Hà Anh, M., & Hồ Phương, T. (2024). KIẾN THỨC VỀ BỆNH PHONG CỦA CÁN BỘ Y TẾ CƠ SỞ VÀ TÌNH NGUYỆN VIÊN LÀM CÔNG TÁC CHỐNG PHONG TẠI 10 TỈNH Ở VIỆT NAM. Tạp Chí Da liễu học Việt Nam, (43). https://doi.org/10.56320/tcdlhvn.43.145

Số

Chuyên mục

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 3 > >> 

Các bài báo tương tự

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.