TÌNH HÌNH HUYẾT THANH DƯƠNG TÍNH VỚI TOXOCARA VÀ KẾT QUẢ ĐIỀU TRỊ TOXOCARA BẰNG ALBENDAZOL ĐƯỜNG UỐNG TRÊN BỆNH NHÂN MÀY ĐAY MẠN TÍNH

Các tác giả

  • Linh Quách Ngọc Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
  • Ngân Lạc Thị Kim Bệnh viện Da liễu TP. Cần Thơ
  • Bá Huỳnh Văn Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

DOI:

https://doi.org/10.56320/tcdlhvn.40.101

Từ khóa:

mày đay mạn tính, Toxocara, Toxocariasis, albendazol

Tóm tắt

Mục tiêu: Xác định tỷ lệ, một số yếu tố liên quan đến huyết thanh dương tính với Toxocara và đánh giá kết quả điều trị Toxocara bằng albendazol ở bệnh nhân mày đay mạn tính tại bệnh viện Da Liễu Cần Thơ.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu can thiệp trên 66 bệnh nhân mày đay mạn tính được chỉ định làm xét nghiệm huyết thanh chẩn đoán với Toxocara.

Kết quả: Tỷ lệ huyết thanh dương tính với Toxocara trên bệnh nhân mày đay mạn tính là 19,7%; tỷ lệ tăng bạch cầu ái toan là 15,4%. Các yếu tố như thói quen ăn rau sống, nuôi và bồng bế chó mèo hay tiếp xúc đất thường xuyên có nguy cơ nhiễm Toxocara cao hơn so với nhóm người không có những yếu tố trên. Rửa tay thường xuyên trước khi ăn, sau tiếp xúc đất hay bồng bế chó mèo làm có nguy cơ nhiễm Toxocara thấp hơn so với nhóm người không rửa tay thường xuyên và tẩy giun định kỳ. Triệu chứng lâm sàng như ngứa, dát đỏ hay sẩn sau điều trị đều có tỷ lệ giảm đáng kể. 30,8% bệnh nhân có kết quả ELISA âm tính sau 3 tháng hoàn thành điều trị; 23,1% bệnh nhân có tăng men gan; 15,4% bệnh nhân ghi nhận tác dụng phụ đau bụng thượng vị hay rối loạn tiêu hóa trong quá trình điều trị.

Kết luận: Tỷ lệ huyết thanh dương tính với Toxocara trên bệnh nhân mày đay mạn tính là 19,7%. Ăn rau sống, nuôi chó mèo và thói quen tiếp xúc đất thường xuyên là những hành vi có nguy cơ nhiễm Toxocara cao hơn. Albendazol trong điều trị nhiễm Toxocara có hiệu quả cao và tương đối an toàn.

Ngày nhận bài: 10/12/2022

Ngày phản biện: 10/04/2023

Ngày chấp nhận đăng: 25/06/2023

Tải xuống

Đã Xuất bản

20-09-2023

Cách trích dẫn

Quách Ngọc, L., Lạc Thị Kim, N., & Huỳnh Văn, B. (2023). TÌNH HÌNH HUYẾT THANH DƯƠNG TÍNH VỚI TOXOCARA VÀ KẾT QUẢ ĐIỀU TRỊ TOXOCARA BẰNG ALBENDAZOL ĐƯỜNG UỐNG TRÊN BỆNH NHÂN MÀY ĐAY MẠN TÍNH. Tạp Chí Da liễu học Việt Nam, (40). https://doi.org/10.56320/tcdlhvn.40.101

Số

Chuyên mục

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả