ĐẶC ĐIỂM DỊCH TỄ, LÂM SÀNG VÀ NỒNG ĐỘ BILIRUBIN, ACID URIC HUYẾT THANH TRÊN BỆNH NHÂN TRỨNG CÁ ĐỎ

Các tác giả

  • Ngô Chí Thiện Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh
  • Lê Thái Vân Thanh Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh

DOI:

https://doi.org/10.56320/tcdlhvn.v35i.10

Từ khóa:

Trứng cá đỏ, stress oxy hóa, bilirubin, acid uric

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Trứng cá đỏ là bệnh lý viêm da mạn tính, nguyên nhân của bệnh vẫn chưa được hiểu rõ. Vai trò của stress oxy hóa đối với sinh lý bệnh của trứng cá đỏ đã được ghi nhận qua một số nghiên cứu trước đó, tuy nhiên có ít nghiên cứu đề cập đến vai trò của các chất chống oxy hóa nội sinh trong cơ thể là bilirubin và acid uric.

Mục tiêu: Mô tả đặc điểm dịch tễ, lâm sàng và xác định nồng độ bilirubin, acid uric huyết thanh trên bệnh nhân trứng cá đỏ.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả có phân tích trên 26 bệnh nhân trứng cá đỏ đến khám tại Bệnh viện Da Liễu Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 12/2020 đến tháng 01/2022 và 25 người khỏe mạnh trong nhóm chứng. Bệnh nhân tham gia nghiên cứu được ghi nhận thông tin về đặc điểm dịch tễ, lâm sàng và lấy mẫu máu để xét nghiệm nồng độ bilirubin toàn phần, bilirubin trực tiếp, bilirubin gián tiếp, acid uric huyết thanh.

Kết quả: Tuổi trung bình của bệnh nhân trứng cá đỏ là 45,9 ± 14,11, tỉ lệ nam:nữ là 1:1,36. Thời gian bệnh trung vị là 21,5 tháng. Yếu tố làm nặng bệnh phổ biến nhất là ánh nắng mặt trời và thói quen ăn uống thức ăn cay/nóng. Triệu chứng thường gặp là ngứa và cảm giác châm chích. Thể sẩn mụn mủ chiếm tỉ lệ 53,8%, thể hỗn hợp chiếm 19,3%, thể hồng ban giãn mạch và thể phì đại chiếm tỉ lệ ít hơn (15,4% và 11,5%, tương ứng). Không có trường hợp nào thể mắt hoặc thể u hạt. Nồng độ acid uric huyết thanh ở nhóm trứng cá đỏ thấp hơn có ý nghĩa thống kê so với nhóm chứng; không có sự khác biệt có ý nghĩa về nồng độ bilirubin toàn phần, bilirubin trực tiếp, bilirubin gián tiếp huyết thanh giữa 2 nhóm. Trong nhóm trứng cá đỏ, không có sự khác biệt có ý nghĩa về nồng độ bilirubin toàn phần, bilirubin trực tiếp, bilirubin gián tiếp, acid uric huyết thanh giữa nam và nữ.

Kết luận: Trứng cá đỏ thường khởi phát ở tuổi trung niên, nữ thường gặp hơn nam, với triệu chứng và thương tổn da đa dạng. Nồng độ acid uric huyết thanh ở nhóm trứng cá đỏ thấp hơn so với nhóm chứng, Kết quả này chứng tỏ stress oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của trứng cá đỏ.

Thời gian nhận bài: 16/02/2022
Ngày phản biện: 14/03/2022
Ngày được chấp nhận: 20/03/2022

Tải xuống

Đã Xuất bản

28-06-2022

Cách trích dẫn

Ngô, C. T., & Lê, T. V. T. (2022). ĐẶC ĐIỂM DỊCH TỄ, LÂM SÀNG VÀ NỒNG ĐỘ BILIRUBIN, ACID URIC HUYẾT THANH TRÊN BỆNH NHÂN TRỨNG CÁ ĐỎ. Tạp Chí Da liễu học Việt Nam, (35), 70–79. https://doi.org/10.56320/tcdlhvn.v35i.10

Số

Chuyên mục

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC