TRỨNG CÁ TỐI CẤP (AF: ACNE FULMINANS)

Các tác giả

  • Cúc Nguyễn Thị Kim

DOI:

https://doi.org/10.56320/tcdlhvn.38.43

Tóm tắt

Trứng cá tối cấp (acne fulminans: AF) được biết đến với tên gọi ban đầu là trứng cá ác tính (acne maligna) hoặc trứng cá bọc có loét và sốt cấp tính (acute febrile ulcerative acne conglobata) hoặc pseudo-acne fulminans (Burn và Colville 1959). Tuy nhiên, đến năm 1975, Plewig và Kligman đã đặt tên bệnh là trứng cá tối cấp AF nhằm nhấn mạnh các đặc trưng khác biệt của bệnh. AF có nhiều thể lâm sàng khác nhau, từ không có triệu chứng toàn thân đến các triệu chứng toàn thân rầm rộ. Đặc điểm chung của tất cả các thể AF đó là tổn thương loét cấp tính xuất hiện chủ yếu ở thân mình kèm theo vết trợt xuất huyết, lành để lại sẹo xấu.

AF là bệnh hiếm gặp, với số lượng báo cáo dưới 200 ca lâm sàng. Những năm gần đây, số ca lâm sàng AF được báo cáo có giảm nhẹ, có thể liên quan đến việc phát hiện tổn thương sớm trước khi bệnh diễn tiến thành AF thực sự. Tuy nhiên, trong các thể AF, AF không có triệu chứng toàn thân khởi phát sau dùng isotretinoin lại gia tăng do việc sử dụng isotretinoin ngày càng rộng rãi.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05-03-2023

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Kim, C. (2023). TRỨNG CÁ TỐI CẤP (AF: ACNE FULMINANS). Tạp Chí Da liễu học Việt Nam, (38). https://doi.org/10.56320/tcdlhvn.38.43

Số

Chuyên mục

DIỄN ĐÀN